วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2553

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ














เรื่อง : รายงานการสร้างและผลการทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้
ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ วิชางานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : นายเฉลิมพงษ์ ฤทธี
ปีที่พิมพ์ : 2552
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชางานเกษตร ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของผลการสอนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้วิชางานเกษตร ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชางานเกษตร ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชางานเกษตร ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขี้เหล็ก อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 9 เรื่อง และแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการเรียนการสอน ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ได้แก่ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้
การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาหนึ่งกลุ่มสอบก่อน–สอบหลัง (One Group Pretest-Posttest Design) โดยทดสอบก่อนการจัดกระทำ จัดกระทำ และทดสอบหลังการจัดกระทำกับนักเรียนกลุ่มเดียวคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กล่าวคือ ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน แล้วดำเนินการเรียนการสอนตามแผนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ หลังจากนั้น ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน และทำแบบสอบถามเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ผู้ศึกษานำข้อมูลที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนของนักเรียน การสังเกตและการบันทึกในขณะทำการเรียนการสอน การทำแบบทดสอบย่อยระหว่างเรียน การทำแบบทดสอบหลังเรียนของนักเรียน และการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ มาวิเคราะห์ ตีความ ตรวจสอบ และสรุปผล แล้วรายงานผลโดยแสดงสัดส่วน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชางานเกษตร ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.55/89.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ได้ 2) ประสิทธิภาพของผลการสอนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้วิชางานเกษตร ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่า 25.55 อยู่ในระดับดี 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชางานเกษตร ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 25.55 ซึ่งแสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนรู้ช่วยทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 94.74 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.53 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.32 หรือค่าเฉลี่ยร้อยละ 90.60 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจกับการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดเกษตรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากค่ะ อยากให้มีตัวอย่างผลงานทางวิชาการเผยแพร่มากๆ
    ครูชำนาญการพิเศษ

    ตอบลบ